menu

GIỚI THIỆU DỊCH VỤ PILASS UpGG (trang 2/3)

Google Rank

Rank của 1 website đơn giản là một con số chỉ ra vị trí của website đó trong danh sách tìm kiếm. Rank cao nhất là 1 nghĩa là website đó sẽ hiển thị ở vị trí số 1, rank thấp có thể là vài trăm, vài nghìn.

Với cùng 1 website thì rank cho mỗi từ khoá sẽ không giống nhau. Chẳng hạn như trong ví dụ trên: website của bạn bán camera chống trộm, nếu 1 người dùng nào đó tìm "camera an ninh" thì có thể website của bạn sẽ hiện lên ngay đầu danh sách kết quả tìm kiếm tức là có rank bằng 1 với cụm từ khoá "camera an ninh", nhưng nếu người dùng gõ "camera theo dõi chồng" thì có thể website của bạn sẽ hiện ở vị trí số 150 tức là rank của bạn với cụm từ khoá "camera theo dõi chồng" là 150.

Google tính rank cho 1 website dựa trên rất nhiều yếu tố mà nó thu thập được từ nội dung, cách thiết kế cũng như sự tương tác với người dùng trong quá trình hoạt động lâu dài của website đó.


SEO

UpGG ranking

Về thiết kế web và nội dung, Google đưa ra bộ quy tắc gọi là SEO (search engine optimization), các quy tắc này giúp tăng tốc độ load trang web và cũng giúp cho Google dễ dàng đọc hiểu được các trang web của bạn. Bộ quy tắc này bao gồm nhiều yêu cầu như kết cấu, bố cục trang, font chữ, định dạng và kích thước các hình ảnh sử dụng trong trang, vị trí các thẻ <h1>, <h2>, số lượng các file javascript, độ tương phản màu sắc, hỗ trợ người khiếm thị...

Nếu website của bạn làm đúng chuẩn SEO thì sẽ thuận lợi hơn cho Google hiểu được, từ đó sẽ lập chỉ số, phân loại cũng như tính rank cho website của bạn. Nếu bạn làm sai chuẩn thì rất có thể Google sẽ không đọc hiểu được website của bạn và việc tính rank cho nó sẽ trở nên khó khăn.

Ngoài ra SEO cũng giúp website của bạn hoạt động nhanh hơn, trơn tru hơn trong việc tương tác với người dùng.

SEO được tính theo phần trăm, nếu trang web của bạn đạt điểm SEO 100% tức là đã tuân thủ đầy đủ theo chuẩn. Để kiểm tra 1 trang web đạt bao nhiêu % SEO, bạn có thể dùng công cụ online tại địa chỉ https://pagespeed.web.dev hoặc dùng công cụ Lighthouse có sẵn trong trình duyệt Google Chome.


TRAFFIC

UpGG ranking

Về tính tương tác với người dùng, Google sẽ thu thập dữ liệu từ những người vào xem trang web của bạn để đánh giá xem website của bạn có quan trọng và có ý nghĩa với người dùng hay không. Nếu website của bạn có tính tương tác cao thì Google đánh giá web của bạn là "hữu ích" và sẽ nâng rank của bạn lên, còn nếu Google cho rằng web của bạn là "tào lao" thì... chúng ta đều biết sẽ thế nào.

Để đo tính tương tác với người dùng, Google thu thập nhiều thông tin. Đầu tiên sẽ là số lượng người xem web của bạn. Một website có hàng chục nghìn người xem dĩ nhiên có ý nghĩa khác với web có vỏn vẹn 10 người xem. Tiếp theo là thái độ của người dùng, nếu người dùng vào website của bạn và xem hết trang này đến trang khác, tại mỗi trang đều cuộn lên cuộn xuống xem kỹ càng thì tức là web của bạn cung cấp các thông tin hữu ích với người dùng. Còn nếu người dùng vào trang đầu tiên được 3 giây đã thoát ra thì theo Google, chắc là web của bạn chẳng có ý nghĩa gì cả.


BACKLINK

Một chỉ số mà Google đánh giá cao là: làm sao người dùng biết đến website của bạn. Google sẽ thu thập các thông tin là người dùng nhấp chuột vào backlink ở đâu để từ đó vào website của bạn, ví dụ như bấm từ Facebook, Zalo, vnexpress.net, tinhte.vn, từ các email, từ game Minecraft, Liên Quân Mobile, Roblox hay từ các công cụ tìm kiếm...


ORGANIC TRAFFIC

Trong các nguồn giới thiệu đó dĩ nhiên Google sẽ đánh giá cao nhất những người dùng tìm đến website của bạn từ chính công cụ tìm kiếm của Google hay nói cách khác là những người dùng thông qua Google Search để tìm thấy website của bạn; những người dùng này gọi là user mục tiêu hay như Google gọi là Organic vì thông qua các user này, Google sẽ biết thêm được từ khoá mà người dùng đã gõ khi tìm kiếm để đến website của bạn. Đây cũng là cơ sở để Google tính rank cho các từ khoá.

UpGG ranking

Như đã nói trên, Google tính rank cho các website theo từng từ khoá, tuy nhiên cũng có 1 mức rank cơ bản cho mỗi website. Điều này giống như nền đất của 1 ngôi nhà, nếu nền đất cao thì dù nhà chỉ có 1 tầng, người ta vẫn thấy được từ xa, nhưng nếu nền đất trũng thấp thì dù nhà 5 tầng vẫn khó tìm thấy. Số lượng user trực tiếp và user mục tiêu cùng ảnh hưởng đến rank cơ bản này.

Về nguyên tắc thì mọi từ ngữ trong nội dung các trang web đều là từ khoá, người dùng có thể tìm bất kỳ từ gì có trong nội dung để tìm thấy kết quả là website của bạn. Nếu chỉ có rank cơ bản thì thông thường website của bạn sẽ nằm rất sâu trong các kết quả tìm kiếm trừ khi nó là 1 từ khoá rất đặc biệt nào đó mà ít website đề cập đến. Nhưng ngay cả khi từ khoá là tên thương hiệu của bạn thì kết quả vẫn có thể ở vị trí vài trăm.

Để người dùng dễ tìm kiếm thấy web của bạn hơn thì cần làm cách nào đó để tăng rank cho một số từ khoá nhất định đặc trưng cho sản phẩm / dịch vụ của bạn - những từ khoá mà bạn dự đoán là khách hàng sẽ dùng để tìm kiếm ra được website của bạn. Quay lại với ví dụ trên về website bán camera chống trộm, bạn sẽ không bao giờ hi vọng người dùng tìm thấy bạn bằng các từ khoá như "thời trang" hay "máy bơm nước", thay vào đó, bạn sẽ tập trung tăng rank cho các từ khoá "camera chống trộm", "camera an ninh", "camera giá rẻ", "camera nhập khẩu" ... là các từ khoá mà người dùng thông thường sẽ dùng để tìm ra website của bạn từ Google.